วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ความรู้เกี่ยวกับศัพท์ IT

ความรู้เกี่ยวกับศัพท์ IT 

web page  หรือ หน้าเว็บ คือ สารสนเทศหรือเอกสารที่ใช้ในการเผยแพร่ข้อมูล ซึ่งในทุกๆ หน้า จะสามารถเชื่อมโยงกันได้ และจะเขียนด้วยภาษา  HTML

web site หรือ เว็ปไซต์ คือ เว็บเพจหลายๆ หน้ารวมกันและเก็บไว้ที่หนึ่ง ซึ่งเป็นที่เก็บ ข้อความ ภาพ เสียงและอื่นๆ ที่ใช้สำหรับในการเผยแพร่ข้อมูล 

home page หรือ โฮมเพจ คือ เว็บเพจหน้าแรกของเว็ปไซต์นั้น เมื่อเข้าสู่เว็บไซต์หนึ่ง และจะมีข้อความที่เปรียบเสมือนสารบัญเพื่อให้ง่ายต่อการสืบค้นข้อมูล การตั้ง home page ควรตั้งชื่อ ไฟล์ว่า index.html

upload หรือ อัปโหลด คือ การส่งข้อมูลจากอุปกร์ของเราไปยังอุปกรณ์อื่นๆ เช่น เมื่อเราจะส่งภาพให้เพื่อนเราต้องมีการ upload ภาพจากอุปกรณ์ของเรา ก่อนจึงจะสามารถส่งภาพนั้นไปให้เพื่อนได้

download หรือ ดาวน์โหลด คือ การนำข้อมูลจากภายนอกเข้าสู่อุปกรณของเรา  อาจต้องใช้เวลาในการดาวน์โหลดซึ่งขึ้นอยู่กับความเร็วของอินเตอร์เน็ตที่เราใช้ โปรแกรมดาวน์โหลด เช่น 4shared เป็นต้น

Browser   คือโปรแกรมที่ช่วยให้สามารถเข้าอินเตอร์เน็ตได้  และช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้าเว็บไซต์ต่างๆ  โปรแกรม Browser ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน ได้แก่ Internet Explorer 

Mbps หรือ Mbit/s ซึ่งย่อมาจาก Megabit Per Second คือ หน่วยที่ใช้ในการวัดอัตราความเร็วของการส่งหรือรับข้อมูลต่อ 1 วินาที ซึ่งหมายถึงหนึ่งล้านบิตต่อวินาที ตัวอย่าง Mbps ใช้ในการวัดความเร็วอินเตอร์ เป็นต้น

HTML มาจากคำว่า Hypertext Markup Language คือ ภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการสร้างเว็บเพจ หรือ ใช้ในการเขียนโปรแกรม HTML โดย Hypertext หมายถึง โดยจะมีข้อความ ภาพ ที่สามารถลิงค์เข้าหากันได้หรือข้อมูลมีความเชื่อโยงกันโดย Hypertext หมายถึง 

php   คือ ภาษาคอมพิวเตอร์ในลักษณะเซิร์ฟเวอร์-ไซด์ สคริปต์ โดยลิขสิทธิ์อยู่ในลักษณะโอเพนซอร์ส ภาษาพีเอชพีใช้สำหรับจัดทำเว็บไซต์ และแสดงผลออกมาในรูปแบบ HTML ซึ่งมีรากฐานโครงสร้างคำสั่งมาจาก  ภาษาซี ภาษาจาวา และ ภาษาเพิร์ล  ซึ่งจุดมุ่งหมายหลักที่พัฒนาภาษานี้ คือให้นักพัฒนาเว็บไซต์สามารถเขียน เว็บเพจ ที่มีความตอบโต้ได้อย่างรวดเร็ว

asp ย่อมาจาก Active Server Pages ผู้คิดค้นคือ บริษัท Microsoft  เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งซึ่งโปรแกรมที่ทำงานบนเครื่อง Server ที่ให้บริการเอกสารหรือสื่อต่างๆ ในอินเตอร์เน็ตASP ใช้สำหรับสร้างงาน(application)ขั้นสูง ในอินเตอร์เน็ต-อินทราเน็ต ที่การทำงานที่ไฟล์ html ธรรมดาไม่สามารถทำได้

HTML5  คือภาษาที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้เป็นภาษามาร์กอัพ สำหรับการเขียน Website รุ่นล่าสุด ที่ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย WHATWG (The Web Hypertext Application Technology Working Group)โดยได้มีการปรับเพิ่ม Feature หลายๆอย่างเข้ามาเพื่อให้ผู้พัฒนาสามารถใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น
 

Web Application หรือ เว็บแอพพลิเคชั่น คือโปรแกรมประยุกต์ที่เข้าถึงด้วยโปรแกรมค้นหาเว็บไซต์ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์อย่างอินเทอร์เน็ตหรืออินทราเน็ต เหตุผลที่ทำให้ Web Application เป็นที่นิยมเนื่องจากสามารถ อัปเดท และดูแลได้โดยไม่ต้องแจกจ่าย และติดตั้งซอฟต์แวร์บนเครื่องผู้ใช้ และ Web Application ยังสามารถใช้งานผ่านอินเตอร์ ที่มีความเร็วต่ำกว่า ดังนั้นจึงสามารถใช้โปรแกรมได้ทุกที่  ตัวอย่างเว็บ Web Application ได้แก่ เว็บเมล การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การประมูลออนไลน์ กระดานสนทนา บล็อก วิกิ เป็นต้น




ที่มาข้อมูล











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น